Monday, September 6, 2010

ศิลปะของผู้ชาย

รองเท้าหนังดีๆซักคู่นั้นไม่ได้หาซื้อกันมาได้ในราคาถูกๆ โชคยังดีที่รองเท้าดีๆมักจะมาพร้อมกับหนังคุณภาพและฝีมือการเย็บที่ทนทานทำให้รองเท้าอยู่กับคุณได้นานนับ 20-30 ปี ถึงจะเดินจนพื้นรองเท้าหลุด ช่างซ่อมรองเท้าก็ซ่อมให้คุณได้เหมือนใหม่

...เพียงแต่ว่าคุณต้องรักษาหนังด้านบนไว้ให้ได้


เอาหล่ะ วิธีหนึ่งในการรักษารองเท้าก็คือการขัด ซึ่งนอกจากจะลบรอยต่างๆบนหนังและทำให้หนังเงางามเหมือนใหม่แล้วยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังทำให้หนังไม่แตกอีกด้วย


อุปกรณ์ที่ต้องใช้


1. น้ำยาขัดรองเท้า : แนะนำให้ใช้แบบเป็นขี้ผึ้ง ขี้ผึ้งขัดรองเท้านั้นจะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ แบบสีใส และแบบสีเดียวกับรองเท้า สีใสจะช่วยให้หนังเงาและชุ่มชื้น แต่ถ้าใช้แบบสีเดียวกับรองเท้าก็จะสามารถลบรอยขูดขีดได้ด้วย

2. แปรงขนม้า : ควรใช้แบบที่ทำจากขนม้าจริงๆ บางแบบมี 2 ด้าน สำหรับทาขี้ผึ้ง และใช้ขัด (การแยกแปรงที่ใช้จะทำให้หนังไม่เป็นรอย เพราะขี้ผึ้งที่ตกค้างอยู่บนขนแปรงที่ใช้ทาจะแข็งตัวในภายหลัง ทำให้เป็นรอยหากนำไปใช้ขัด)

3. ผ้าขี้ริ้วเก่าๆ : หรือจะตัดมาจากเสื้อที่ไม่ใช้แล้วก็ได้ ขอให้เป็นผ้าฝ้าย (cotton) ก็พอ

4. กระดาษหนังสือพิมพ์ : ไว้รองเศษขี้ผึ้งเวลาขัด


วีธีการขัด


1. ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดฝุ่นออก รอให้แห้ง
2. นำขี้ผึ้งมาทาบางๆโดยใช้แปรงขนม้า หรือผ้าขี้ริ้วก็ได้ รอให้แห้งประมาณ 10 นาที
3. ขัดออก
4. ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดอีกรอบ



ไม่มีใครหยุดการ aging ของหนังได้... หนังก็เหมือนสิ่งมีชีวิตที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามการเวลา อย่าคิดว่ารองเท้าจะมีสภาพเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ได้ตลอดไป อ้าแขนรับกับการเปลี่ยนแปลง มองให้เห็นถึงความสวยงามของรอยย่น ลายที่เพิ่มขึ้นมา และสีที่เปลี่ยนไปพร้อมๆกับประสบการณ์ชิวิตที่เพิ่มขึ้นตามระยะทางที่คุณได้ก้าวเดินไป นี่แหละคือสเน่ห์ของรองเท้าหนัง!

2 comments:

  1. ผ้าขี้ริ้วเก่าๆ?! ผมใช้ถุงน่อง (หาซื้อได้ตามเซเว่นทั่วไป) มันขัดได้ดีกว่าเยอะ แต่จับยากกว่า

    อีกสิ่งที่ควรใช้คือ leather cleaner ทุกครั้งที่รองเท้าโดนคราบเยอะๆ (หรือประมาณปีละครั้ง) และก็ leather conditioner ประมาณทุกครึ่งปีหรือหลังการใช้ leather cleaner จะทำให้หนังทน ไม่แตก ใช้ conditioner เยอะเป็นพิเศษตรง crease ที่รองเท้ามักมีการบิด ส่วน wax ใช้้เยอะตรงช่วงที่มักโดนเสียดสี (ซึ่งจะเป็นคนละจุดกับที่ใส่ conditioner)

    อีกอย่าง wax ถ้าให้ดี ควรนุ่มนิดๆตอนทา บ้านเราผมใช้วิธีตากแดดสุกพัก (ขณะปิดฝา) จะทำให้ทาง่ายขึ้นมาก ซึมได้ดีกว่า ไม่มีเศษ wax ปลิวใส่เสื้อหรือพื้นมาก

    ไม่ควรใช้พวก instant shoe polish เพราะจะทำให้หนังเสียเร็ว ถึงจะสะดวกก็ตาม

    ReplyDelete
  2. That's rather true -- thank you. I wrote that quite a while ago. Conditioner is really important. That was something I realized later on.

    ReplyDelete