Monday, September 20, 2010

ว่าด้วยการเลือกกรอบแว่นและโครงหน้า

จากคำถามบน Fanpage ของเราบนหน้า Facebook เกี่ยวกับการหาแว่น และจากโพสท์ที่แล้วเรื่องแว่น Vintage ทำให้ผมอยากเขียนเกี่ยวกับวิธีการเลือกทรงแว่นให้ใบหน้าเราดูดีที่สุดตามธรรมชาติ

จำไว้ว่า ไม่ว่ารูปหน้าคุณจะเป็นแบบไหน ก็จะมีทางเลือกให้เหมาะลมอยู่เสมอ เพียงแต่มีข้อแม้ว่าอย่าฝืนธรรมชาติของโครงหน้าของเรา ให้ใช้วิธี ทดแทนหรือชดเชยโครงหน้าของคุณแทนด้วยกรอบแว่น โดยโครงหน้าที่ว่ามีแบบหลักๆอยู่ 5 แบบ
1. หน้ารูปลูกแพร์: หน้าผากจะเล็กๆหน่อยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงโหนกแก้ม คางและกรามที่เด่นกว่าส่วนอื่นบนใบหน้า ให้พยายามดึงความสนใจมาที่ด้านบนของใบหน้าโดยเลือกแว่นที่เป็นแบบออกมนๆ กรอบหนา หรือ กรอบครึ่งหนึ่ง แต่อย่าเลือกที่เป็นเหลี่ยมหรือแบนเพราะจะทำให้ไปเน้นโครงหน้าของคุณ

2. หน้ารูปไข่: ใบหน้าที่ออกยาวและแคบกว่าแบบอื่น ด้านบนและล่างของใบหน้ามีขนาดค่อนข้างเท่ากัน เพื่อทำให้หน้าดูสั้นลงและสมดุลขึ้น เลือกกรอบแว่นตาที่ขนาดใหญ่ ปกปิดด้านบนของตา (ใต้คิ้ว) จนมาถึงด้านล่างของจมูก เพื่อให้เกิดความกว้างมากขึ้นบนใบหน้า จะเหลี่ยมหรือมนนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของคุณ

3. หน้ารูปกลมมน: หน้าผากกว้างมนเช่นเดียวกับคาง โดยส่วนบนและล่างของใบหน้ามีขนาดเท่ากันคล้ายๆกับใบหน้ารูปไข่ แต่แบบกว้างกว่า กฏเหล็กคือห้ามเลือกกรอบที่กลม หรือโค้งมนอีก เพราะจะทำให้หน้าคุณกว้างและกลมกว่าเดิม ให้เลือกกรอบแบบเหลี่ยมๆไว้ ปลอดภัยกว่า
4. หน้ารูปหัวใจ: หน้าผากจะใหญ่และเล็กลงมาตามคางคล้ายกับรูปหัวใจนั่นแหละ อย่าเลือกกรอบที่ใหญ่เกินไปเพราะด้านล่างของใบหน้าอาจจะหายไปและดูไม่สมดุล อาจลองใช้กรอบที่บางและขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อเพิ่มความเด่นให้คางของคุณ ความเหลี่ยมหรือมนกรณีนี้ขึ้นอยู่กับความชอบแล้ว
5. หน้ารูปเหลี่ยม: เกือบจะเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับรูปหัวใจ ใบหน้าด้านบนและล่างเท่ากันและเป็นเหลี่ยม โหนกแก้มและคางชัดเจน ให้เลือกแว่นคล้ายกับใบหน้ารูปลูกแพร์คือ เลือก กรอบมน ห้ามเหลี่ยมและแบน กรอบหนา จะเป็นกรอบเต็มหรือไม่แล้วแต่ความพอใจของคุณ
จะหน้ารูปอะไรก็เลือกกรอบแว่นที่เหมาะสมใส่ได้ตามธรรมชาติ เพราะธรรมชาติไม่เคยลงโทษใคร

No comments:

Post a Comment