Thursday, October 14, 2010

ศิลปะของผู้ชาย #2: แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

"กางเกงยีนส์ตัวเก่งกับรองเท้าที่ใส่ได้ทุกวัน + เสื้อเชิ้ตสีและลายต่างๆ" เป็นภาพที่ผมนึกได้หากคิดถึงการตัวตัวของผู้ชายที่ใช้กางเกงยีนส์เป็นเครื่องแต่งกายชิ้นหลัก และแสดงความเป็นตัวเองออกมาด้วยลายของเสื้อที่ใส่ที่ส่วนใหญ่จะเป็นสีเรียบๆ หรือเป็นลายทาง(stripe) สีที่เห็นบ่อยๆก็มักเป็นสีเข้ม เช่น สีดำ สีน้ำเงิน หรือไม่ก็สีขาว  แน่นอนว่าไม่มีอะไรผิด ผู้ชายทุกคนดูดีในเครื่องแต่งกายสีเข้ม สูทสีเข้มก็ถือเป็นชุดที่เป็นที่ยอมรับที่สุด

การที่เราจะจำกัดตัวเองกับเพียงเครื่องแต่งกายสีพื้นๆ ก็เหมือนกับการใช้ชีวิตอยู่ในกรอบที่เขียนขึ้นมาเอง ถึงแม้จะดูปลอดภัยไร้ความเสี่ยง แต่ก็คงต้องแลกมากับความจำเจ สิ่งที่ต้องเสียไปคือประสบการณ์อันหลากหลายน่าตื่นเต้นเต้นที่อยู่นอกกรอบความคิดเดิมๆ

เครื่องแบบของ New Yorker ในอดีต: เชิ้ตขาว สูทและเนคไทสีเข้ม หมวก ดูดีแต่ไร้จินตนาการ

ผมก็เป็นคนนึงที่เคยแต่งตัวแบบปลอดภัย คือใส่กางเกงยีนส์สีน้ำเงินเข้ม หรือสีเทาแบบขา'เดฟ'ตามสมัยนิยม กับรองเท้า sneaker พื้นบางๆ (แต่หัวไม่แหลม) และเสื้อเชิ้ต/ เสื้อโปโลสีพื้นๆ สีที่ใส่บ่อยเช่น สีดำ สีน้ำเงิน สีน้ำตาล ซึ่งเป็นสีที่ยังไงก็ไม่พลาด

แต่สิ่งที่สร้างแรงบัลดาลใจให้ผมในการใช้สีกับเครื่องแต่งกายก็คือ"ฤดู" จากได้มีโอกาศไปอยู่ในประเทศที่มี 4 ฤดูที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และมีธรรมชาติสวยงามอย่างประเทศสวีเดน 

ฤดูร้อน เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าเขียวขจี อากาศไม่ร้อนไม่หนาวประมาณ 20 องศา และบรรยากาศที่คึกคักภายในเมือง ผู้คนมานั่งอาบแดด บางคนก็ว่ายน้ำในทะเลสาบที่อยู่ใจกลางเมืองหลวงStockholm ที่สำคัญคือพระอาทิตย์ที่นี่ขึ้นเร็วและตกช้ามากๆ สิ่งที่ชอบที่สุดอย่างนึงคือ การนั่งดื่มเบียร์กับเพื่อนๆบนภูเขา วิวของเมือง ธรรมชาติ บรรยากาศการอยู่กับเพื่อนๆ และท้องฟ้าที่ไม่มีวันมืดทำให้ลืมเวลาไปได้อย่างง่ายดาย 

หาดทรายกลางเมืองยามค่ำคืนใน Stockholm


ฤดูใบไม้ร่วง การผลัดใบและการเปลี่ยนสีของใบไม้จากสีเขียวไปสีแดง สีน้ำตาล สีเหลือง เป็นภาพที่สวยงามและแปลกตาสำหรับเด็กนักเรียนที่มีจากประเทศเขตร้อน ลมหนาวเริ่มพัดแรงขึ้นๆเป็นสัญญาณให้เริ่มนำเสื้อโค้ตออกมาใส่ อากาศเริ่มหม่นมัว และเวลากลางวันที่ค่อยๆหายไป การนั่งข้างนอกอาคารทำได้เพียงบางวัน แสงอาทิตย์เริ่มกลายเป็นสมบัติที่หายาก ความหดหู่เริ่มสัมผัสได้มากขึ้นเรื่อยๆ

สวนสาธาณะในฤดูใบไม้ร่วง Lund, Sweden

ฤดูหนาว ไม่น่าแปลกใจที่อัตราการฆ่าตัวตายมีมากที่สุดในฤดูหนาว กลางคืนยาวกว่ากลางวัน หิมะที่ตกหนักที่สุดในรอบ 30 ปี ผู้คนเริ่มหายไปจากในเมือง ความหนาวเย็นที่ไม่คุ้นเคย แสงอาทิตย์แบบหม่นๆเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 9 โมงเช้า และเริ่มหายไปตอน 3 โมงเย็น ตลอดเวลา 3 เดือน ดวงอาทิตย์ออกมาให้เห็นจริงๆไม่ถึง 10 ครั้ง แต่ทุกครั้งที่มีแสงอาทิตย์ ทุกคนจะออกมาเดินในเมืองพร้อมกับแววตาที่มีความสุขกับแสงแดดที่ได้มาเพียงเล็กน้อย

ภาพหลังพายุหิมะ Lund, Sweden

ฤดูใบไม้ผลิ ในที่สุดวันที่รอคอยก็มาถึง หิมะเริ่มละลายอย่างช้าๆ กลางวันเริ่มยาวขึ้น แดดเริ่มแรงขึ้น ผู้คนและสัตว์ที่หายไปเริ่มกลับมา ต้นไม้เริ่มออกดอกอีกครั้ง เสียงนกร้องลอยอยู่ในอากาศพร้อมกับกลิ่มเกษรของดอกไม้หลากสี การเฉลิมฉลองเริ่มขึ้นอีกครั้ง ฤดูหนาวอันยาวนานทำให้เห็นถึงคุณค่าและความมหัศจรรย์ของสิ่งเล็กๆน้อยๆอย่างแสงแดด อากาศ และธรรมชาติ

สีสันและแสงแดดกลับมาอีกครั้งในฤดูใบไม้ผลิ

เห็นได้ชัดว่าแรงบันดาลใจของผู้คน และดีไซเนอร์มาจากฤดูทั้ง 4 ฤดู การใช้สีก็ต่างกันไป เช่น สีสันสดใสสำหรับหน้าร้อน สีแนว Earth tone ที่แมตช์กับสีของไม้ใบร่วง หรือสีเทาและดำที่แสดงให้เห็นถึงความสงบของจิตใจแม้ในช่วงเวลาที่หดหู่ของฤดูหนาว

สีสันของฤดูร้อน
ภาพ: Morris STHM
สี Earth Tone ในฤดูใบไม้ร่วง
ภาพ: Morris STHM
เสื้อโค้ตในฤดูหนาว
ภาพ: Corneliani
คราวหน้าเราจะมาพูดถึงภาคปฏิบัติของกางผสมสี และการประยุคใช้สีของเครื่องแต่งกายที่ถูกออกแบบมาสำหรับประเทศ 4 ฤดูในเมืองไทย Stay Tune!

2 comments:

  1. เยี่ยมครับ ใช้ประสบการณ์กับธรรมชาติเป็นแรงบันดาลใจ ตอนนี้รอเรื่องสีอย่างใจจดใจจ่อ ว่าแต่ บันดาล<---เขียนงี้นะเอ้อ!

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และขอบคุณที่ช่วยแก้คำผิดนะครับ :p

    ReplyDelete