Tuesday, August 31, 2010

ใส่รองเท้าอะไรกับชุดนักศึกษา(หรือนิสิต)ดี?

บางมหาวิทยาลัยให้ใส่กางเกงทำงาน บางแห่งก็อนุญาติให้ใส่กางเกงยีนส์ได้ บางแห่งจะใส่อะไรมาก็ไม่ว่า จะเป็นเสื้อยืด กางเกงฟุตบอล รองเท้าแตะก็ไม่มีใครว่าอยู่ดี แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเป็นทางการและความดูดีเป็นสิ่งสำคัญ เช่น เวลาเสนอ(present)งาน ชุดนักศึกษา(และนิสิต)มักเป็นทางเลือกต้นๆเสมอ สมมติว่าคุณต้องการความดูดีและน่าเชื่อถือ เราก็มีกฎง่ายๆเล็กๆน้อยๆในการเลือกรองเท้ามานำเสนอ

1. จงเดินทางสายกลาง อย่าเลือกใช้รองเท้าหัวแหลม(สามเหลี่ยม) หรือหัวตัด(สี่เหลี่ยม) แล้วก็ระวังอย่าให้หัวเชิดจนเหมือน'อลาดิน'หล่ะ




2. รองเท้าผูกเชือกมี 2 แบบหลักๆ คือ Cap-Toe Oxford และ Wingtip  Oxford เป็นทางการกว่า แต่ว่ากันว่า Wingtip จะใส่ได้หลากหลายกว่า โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า Oxford สีน้ำตาลก็ใส่กับทั้งชุดนักศึกษา,ชุดทำงานและชุดไปรเวทได้เหมือนกัน

Oxford หนังลูกวัวจาก Church's และ Wingtip หนังกลับจาก Herring Shoes

3. ถ้าร้อนนักก็ใส่ Loafer ซะ loafer เป็นหนึ่งในไม่กี่อย่างที่ชนชาติอเมริกันได้มอบให้กับผู้ชายมีสไตล์ (ไม่นับฮิบฮอป และการใส่ชุดนอนไปเรียน)  loafer อาจจะไม่เป็นทางการเท่ารองเท้าผูกเชือก แต่ก็ถือเป็นที่ยอมรับแม้ในวงการธุรกิจพันล้าน (โดยเฉพาะในอเมริกา)  ถ้าอยากได้แบบวัยรุ่นหน่อยก็มี loafer จากอิตาลี เช่น Gucci หรือ Ferragamo ส่วน Penny Loafer ของอเมริกันชนเป็นเครื่องแต่งกายคลาสสิกสำหรับนักเรียน Ivy League

Loafer อิตาเลียนจาก Zegna/ Penny Loafer จาก Allen Edmonds/ Loafer ทรงร่วมสมัยจาก John Lobb


4. อยากแตกต่างต้องใส่ Monk strap ใส่ได้ทั้งทำงานและเล่น แต่ระวังแบบหัวสี่เหลี่ยมและสามเหลี่ยมที่มีมากในไทยหล่ะ


5. หนังธรรมดาหรือหนังกลับก็ได้ หนังกลับเป็นทางการน้อยกว่าแต่ก็ดูดีเท่ากัน ระวังหนังคุณภาพต่ำ และหนังแก้วหล่ะ

6. ทุกอย่างเริ่มมาจากรากฐานที่ดี; การมีจุดยืนที่มั่นคงจะทำให้ก้าวไกลในหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัว ลงทุนกับรองเท้าดีๆซักคู่ และออกไปแสดงความสามารถของคุณด้วยความมั่นใจ!

ภาพ: The Sartorialist

ปล.1 อย่าลืมว่ากฎมีไว้แหก รู้ไว้ แล้วปรับตามความเหมาะสม
ปล.2 แต่ก็อย่าให้รองเท้าเป็นหัวสี่เหลี่ยมหรือสามเหลี่ยมหล่ะ

เนื้อหาสาระดีๆจาก The Preppist ย้ายไปอยู่ที่ www.thepreppist.com แล้วครับ 

3 comments:

  1. ปัจจุบันใส่ Vans slip-on (ฮา)

    ReplyDelete
  2. เข็มขัดของมหาลัยส่วนใหญ่เป็นสีดำ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสีรองเท้ารึเปล่าครับ?

    ReplyDelete
  3. จริงๆแล้วรองเท้าควรจะเป็นสีเดียวกับเข็มขัด รองเท้าที่แนะนำมาทุกแบบมีเป็นสีดำครับ นอกจากนั้นรองเท้าสีดำยังถือว่าเป็นทางการมากกว่าสีน้ำตาลด้วย แต่ถ้าเรียนมหาลัยบางแห่งที่ไม่เคร่งเรื่องระเบียบมากนัก จะใช้เป็นสีน้ำตาลทั้งเข็มขัดและรองเท้าก็ได้เหมือนกันครับ

    ReplyDelete