Saturday, January 8, 2011

Day 3: The Tweed Sport Jacket

Tweed คือผ้าชนิดหนึ่งที่ผ่านการ process ไม่มาก เนื้อผ้าดูแข็งและไม่เรียบเนียนเหมือนผ้าที่ใช้มาทำสูทแบบ formal ทำให้เหมาะกับการใส่ลำลองเป็นอย่างมาก


Tweed Sport Jacket เป็นเสื้อผ้าชิ้นโปรดของผมเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถใส่ได้แทบจะทุกสภาพอากาศในฤดูหนาว ตั้งแต่อุณหภูมิประมาณ 20 องศาจนหิมะตก (แน่นอนว่าเสื้อผ้าข้างในต้องใส่หลายชั้นขึ้นด้วย) นั่นเป็นเพราะผ้าวูลจะช่วยรักษาอุณภูมิในร่างกายของเราไว้แม้สภาพอากาศจะเป็นอย่างไรก็ตาม ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ผ้าวูลถูกนำไปใช้ในทั้งสภาพอากาศแบบทะเลทรายและสภาพอากาศที่ติดลบ (Tweed อาจทำมาจากขนแกะ (wool) หรือ cashmere ก็ได้)

บางครั้งไม่ใส่เนคไทอาจจะดูโล่งๆ Pocket Square(ผ้าเช็ดหน้า)ช่วยแก้ปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี

tweed ยังสามารถใช้ใส่ได้ทั้งแบบ formal และ casual อีกด้วย ในวันหยุดอาจลองนำ tweed jacket มาใส่กับเสื้อ oxford เสื้อโปโลหรือเสื้อยืด และกางเกงยีนส์หรือ chino ก้ได้ นอกจากนี้ jacket ตัวเดียวกันยังนำไปใส่กับ dress pants และเสื้อเชิ้ต ผูกเนคไทเวลาต้องเข้าประชุมหรือเสนอผลงานก็ลงตัวดูดีไม่แพ้กัน นอกจากนั้น sport jacket ยังเหมาะกับการเดินทางเพราะมันมีช่องใส่ของถึง 4 ที่ (กระเป๋าใส่ของด้านนอก 2 + ด้านใน 2) รวมถึงช่องใส่ปากกา และช่องใส่ตั๋วโดยสารอีกต่างหาก

Suede elbow patch เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ทำให้ sport jacket ดู formal น้อยลง
นอกจากนั้น ยังช่วยยืดอายุของ jacket อีกด้วยเพราะข้อศอกเป็นส่วนที่ผ้าจะพังเร็วที่สุด

สำหรับในประเทศไทยนั้น tweed อาจเป็นผ้าที่ใส่ได้ไม่บ่อยนักเพราะอากาศร้อนชื้น แต่หากคุณต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆหรืออาศัยอยู่ในต่างประเทศ tweed sport jacket เป็นเสื้อผ้าที่ผมรับรองได้ว่าใช้คุ้มแน่นอนครับ

No comments:

Post a Comment