Monday, August 9, 2010

Preppists on the Screen : Inception

อินเซปชั่นเป็นภาพยนตร์ที่หลายๆคนไปดูแล้วติดใจ มีการวิจารณ์ วิเคราะห์กันมากมายในอินเตอร์เน็ต คงปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากวิธีดำเนินเรื่อง เทคนิคการถ่ายทำ การจัดแสง และเสียงประกอบนั้น ชุดของนักแสดงก็มีส่วนสำคัญที่จะดึงบุคลิคของตัวละครออกมาให้ผู้ชมได้รับรู้ และทำให้เนื้อเรื่องเข้มข้นมากขึ้น ชุดในฉากต่างๆแสดงให้เห็นถึงสภาพอากาศ ความเป็นทางการ และอารมณ์ ความเข้มข้น ของฉากนั้นๆ  เรามาดูกันดีกว่าว่าการแต่งตัวของตัวละครต่างๆในเรื่องอินเซปชั่นเป็นอย่างไรกันบ้าง

Cobb (Leonardo DiCaprio) เริ่มจากพระเอกคอปป์ที่มาในชุดสูทสีเข้ม(ดำและเทา) เนคไทสีเดียวกัน และเสื้อเชิ้ตสีขาวเวลาที่เขาออกปฏิบัติภารกิจ  ชุดนี้เป็นชุดที่ดาราและนักแสดงชอบใส่กันเวลาออกงาน โดยเฉพาะสูทสีดำ ชุดสูทสีดำนั้นเป็นชุดที่ดูดีแต่ไม่ค่อยจะสร้างสรรค์เท่าไหร่เพราะใครๆก็ใส่กัน ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวของตัวเองหรือความคิดสร้างสรรค์ ทว่าถ้าดูจากบทของคอปป์ที่เป็นนักจารกรรมข้อมูล และต้องเข้าฉากถือปืนต่อสู้บ่อยครั้ง ชุดนี้ถือว่าเหมาะ เพราะให้ความรู้สึกเหมือนสายลับอย่าง James Bond ที่ยังคงความเนี้ยบเเละเท่ไว้ตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาที่ต้องกระโดดหลบกระสุน

ข้อสังเกตอย่างนึงคือ เสื้อเชิ้ตของคอปป์ทุกตัวเป็นปกแบบ Point Collar (ปกยาวและแหลม) รับกับโครงหน้าที่กลมของเขาเป็นอย่างดี ทว่าคอปป์ไม่ชอบใส่ pocket square (ผ้าเช็ดหน้าสำหรับใส่ที่กระเป๋าเสื้อสูท)  ทำให้ความเนี้ยบ คมของสูทสีดำที่เขาใส่ดูลดลงไปเยอะทีเดียว

คอปป์ไม่ใส่ Pocket Square

สูทสีโมโนโทนของคอปป์ และสูท Double Breast ของฟิชเชอร์ (มี pocket square)


Robert Fischer (Cillian Murphy)  ดูจากการแต่งตัวก็รู้ว่าฟิชเชอร์เป็นผู้บริหารของธุรกิจยักษ์ใหญ่ ด้วยเสื้อสูท Double-Breast และเนคไทสีม่วง หรือสีเลือดหมูสไตล์อิตาเลียน หรือ Suspension ที่ทำให้นึกถึงวาณิชธนากร (Investment Banker) อย่าง Gordon Gekko สูทและเนคไทของฟิชเชอนั้นจะไม่เป็นสีดำซึ่งเป็นสีที่ไม่เหมาะกับการใส่ทำงานเวลากลางวัน แต่จะเป็นสีเทาหรือสีน้ำเงินเข้มแทน ถ้าสังเกตุดูจะเห็นได้ว่าเสื้อเชิ้ตทุกตัวของฟิชเชอร์จะเป็นแบบ Cut-Away Collar ที่ปกจะแผ่กว้างกว่าเสื้อเชิ้ต Point Collar ของคอปป์ รับกับโครงหน้าที่เรียวของเขาได้อย่างดี

เสื้อเชิ้ต Cut-Away Collar ของฟิชเชอร์ และ Point Collar ของคอปป์


Arthur (Joseph Gordon-Levitt) อาเธอร์เป็นคนที่แต่งตัวดีทั้งในฉาก formal และ casual  มักจะมาใส่ชุดสูท 3 ชิ้น (เสื้อนอก+กางเกง+Vest)  มีการเล่นสีและ pattern ระหว่างเสื้อผ้าแต่ละชิ้น ในฉากสุดท้ายอาเธอร์ใส่ cuff link สีทอง ดูเเปลกตาไปจากนักแสดงคนอื่นๆที่ใส่สีเงิน

สูท 3 ชิ้นของอาเธอร์

Eames (Tom Hardy)  แม้จะไม่ค่อยมีฉากที่ใส่ชุดสูทเหมือนคนอื่น แต่อีมส์ก็มีสไตล์การแต่งตัวเป็นของตัวเองแบบสบายๆ เหมือนไปตากอากาศที่ปานามา เช่น เสื้อ Sport Shirt สีซีด หรือเสื้อนอกผ้าลินิน



Saito (Ken Watanabe) ไซโตะชอบใส่ชุดสูท 3 ชิ้นสีเทาอ่อน แสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายแบบญี่ปุ่น ส่วนลายเนคไทของเขานั้นบอกเราว่า ไซโตะเป็นมาเฟียแน่อน!


ให้คะแนนตัวละครโปรดของคุณโดยการกดปุ่ม Like ที่รูปใน Page ของเราบน Facebook วิจารณ์ให้เต็มที่ ความคิดเห็นของทุกคนมีผลกับการตัดสินใจของเรา Click Here

4 comments:

  1. เฉียบ

    ReplyDelete
  2. ยูซุฟละครับ

    ReplyDelete
  3. เอ้อ แล้ว investment banker นี่คือวาณิชธนากรนะครับ ไม่ใช่นักลงทุน (investor)

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณสำหรับข้อติชมนะครับ

    ReplyDelete