Monday, August 16, 2010

ซื้อยีนส์อย่างคุ้มค่าเงิน: part 1

เมื่อเปิดดูตู้เสื้อผ้า ไม่ว่าจะของใคร โดยเฉพาะผู้ชาย สิ่งหนึ่งที่จะต้องมีไว้คงหนีไม่พ้นกางเกงยีนส์ เก่า ใหม่ ขาดเองตามกาลเวลา ขาดโดยเจตนา ไม่ขาด สีเข้ม สีจาง ตัวโปรด ตัวไม่โปรด ล้วนแต่มาจากการคัดเลือกของคุณตอนตัดสินใจซื้อยีนส์เหล่านี้ นี่ยังไม่นับเรื่องทรงที่มีอีกมากมายนับไม่ถ้วนนะครับ ถึงกระนั้น วันใดก็ตามที่คุณมองเข้าไปในตู้แล้วพบว่ามียีนส์เรียงเป็นตั้ง! แต่ไม่เห็นมีตัวไหนใส่แล้วดูดี มั่นใจ เมื่อนั้นก็คือฤกษ์ดีแห่งการซื้อยีนส์ใหม่สักตัว


จากตู้เสื้อผ้าให้เดินไปหากระเป๋าตังค์ เช็คดูว่าต้องการใช้เงินเท่าไหร่ในการซื้อครั้งนี้ เพื่อจะได้ยีนส์ที่ใส่อย่างคุ้มค่าและไม่มาลงเอยในสุสานยีนส์ที่คุณเพิ่งเห็นเมื่อย่อหน้าที่แล้ว โดยมีหลักคร่าวๆดังนี้
1. อย่าอดข้าวเพื่อมาซื้อยีนส์ ยีนส์ดีไม่จำเป็นต้องแพง และแน่นอนว่ายีนส์แพงก็ไม่จำเป็นต้องดีเสมอไป
2. เลือกตัวที่ใส่พอดี ไม่แน่นหรือหลวมเกินไป จำไว้ว่า fitting เป็นสิ่งสำคัญเสมอ
3. ควรเลือกทรงที่ทำให้คุณดู Slim มากที่สุดแต่ไม่ใช่รัด เอวไม่สูงหรือต่ำ และไม่ว่าคุณอ้วนหรือผอม ให้หาทรงที่ดู Slim บนตัวคุณไม่มีใครอยากเห็นน่องผู้ชายถูกรัดด้วยยีนส์ ความ Slim จะช่วยรับกับรูปร่างทำให้ดูสมส่วน ไม่เทอะทะ ลุ่มล่าม หรือ เล็กและรัดแน่นจนเกินไป


4. ถ้านี่เป็นการซื้อยีนส์ครั้งแรกในรอบปีของคุณ เลือกสีเข้ม แต่ไม่ใช่ดำ และเรียบง่ายไม่มีการตกแต่ง นั่นคือเสน่ห์ของกางเกงยีนส์ ยีนส์สีน้ำเงินเข้มจะใส่ได้กับหลายชุด จะ dress up หรือ dress down ก็ได้ตามอัธยาศัย

5. ที่เดียวที่คุณควรจะเห็นกระดุมหรือซิปของยีนส์ คือตรงเป้า มิฉะนั้นสุดท้ายยีนส์ตัวนั้นคงจบที่สุสานแห่งเดียวกัน

กรณีหนักใจครับ

6. ไม่ต้องซื้อเผื่อโตเหมือนตอนเป็นเด็ก ถ้ายาวไป ยอมเสียค่าตัดขาสักนิดหน่อย บางร้านก็ตัดให้ฟรี ถ้าคิดจะพับหรือโรลขากางเกงก็เผื่อสัก 2-2.5 นิ้วเป็นพอ แต่หากวางแผนจะใส่พอดีไม่พับ แนะนำว่าตัดให้ปลายอยู่ประมาณตาตุ่มจะเข้าได้กับรองเท้ามากแบบที่สุด





7. ตัวไหนไม่ชอบ อย่าทิ้ง บริจาคซะ มีคนอีกมากมายบนโลกนี้อาจใช้ประโยชน์จากยีนส์เก่าของคุณได้

หวังว่าหลักการ 7 ข้อนี้จะไม่มากไปนะครับ
เรายังไม่ได้พูดถึงเรื่องราคาและงบประมาณการซื้อยีนส์ด้วยซ้ำ!

3 comments:

  1. ถ้าเพิ่งซื้อยีนส์มาแล้วผอมลง ทำให้มันไม่พอดีเหมือนเดิม ทำไงดีครับ??

    ReplyDelete
  2. กินเยอะๆ

    ReplyDelete
  3. มีสองทางครับ ทางแรกก็พยายามเพิ่มน้ำหนัก อีกทางก็คือ ยอมซื้อตัวใหม่ที่พอดี แล้วเก็บตัวแรกไว้เผื่อในอนาคตอยากใส่ ถ้าไม่ได้หลวมเกินไปก็ลองเอาไปให้ช่างดูครับว่าเค้าพอจะเก็บเอวเข้าไปได้มั้ย แต่จะไม่แนะนำเพราะว่าอาจทำให้เสียทรงได้ ควรซื้อยีนส์แล้วแก้น้อยที่สุดครับ ยิ่งไม่ต้องแก้ยิ่งดี ยกเว้นการตัดความยาวขา ซึ่งทรงกระบอกก็ไม่จำเป็นต้อง "ตัดต่อ" (European hem) จะตัดออกแค่ไหนก็ดูในข้อ 6 ได้เลยครับ

    ReplyDelete