Thursday, August 5, 2010

The Tropical Preppist





คำว่า Preppist นั้นมาจากรากศัพท์ว่า Preppy + ist  พจนานุกรม Oxford American Dictionary ให้คำจำกัดความคำว่า Preppy ว่า "A student or graduate of an expensive preparatory school or a person resembling such a student in dress or appearance."  Preppy มักจะถูกโยงเข้ากับ Ivy League หรือกลุ่มของมหาวิทยาลัยในอเมริกาฝั่งตะวันออก 8 แห่ง เช่น Harvard, Yale, Princeton, Yale  Ivy League เป็นคำจำกัดความของการศึกษาที่ดีเลิศ เเละสังคมของคนชั้นสูง การสมัครเข้าศึกษาในสถาบันเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก

สไตล์การแต่งตัวแบบ Preppy นั้นเริ่มต้นขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1950s  อาทิเช่น การใส่เสื้อเชิ้ต Oxford แบบ button down, กางเกงผ้า Chino หลากสี, ผ้า Madras, สี Nantucket Red, Penny Loafer หรือ Boat Shoes 

Polo Ralph Lauren, Rugby หรือ J.Crew เป็นตัวอย่างของสินค้าที่ได้เเรงบัลดาลใจมากจากวัฒนธรรม Preppy


ทำไมต้องเป็น Tropical Preppist?

ประเทศส่วนใหญ่ในโลกนั้นจะมี 4 ฤดู เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายก็จะถูกออกมาสำหรับสภาพอากาศตามฤดูต่างๆ แต่ประเทศไทยนั้นมีสภาพอากาศแบบ tropical เพราะอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ทำให้มีเพียง 3 ฤดู และมีอุณหภูมิสูงตลอดทั้งปี

การแต่งตัวที่ดีนั้นต้องแต่งให้ถูกสภาพอากาศ เสื้อสูทผ้า wool สำหรับฤดูหนาวนั้น ถือเป็นเครื่องแต่งกายคลาสสิก แต่คงไม่เหมาะนักหากจะนำเสื้อสูทสำหรับฤดูหนาวมาใส่ในบ้านเราที่เเค่ออกมาจากห้องปรับอากาศเพียง 10-15 นาทีก็เหงื่อแตกกันแล้ว

ผมอยากให้ The Preppist เป็นแหล่งข้อมูลของสไตล์ preppy ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศในบ้านเราครับ 

No comments:

Post a Comment