Sunday, August 8, 2010

วิธีพับและโรลแขนเสื้อ


ก่อนอื่นขอรับประกันว่านี่จะช่วยแก้ปัญหาที่ใครหลายคนประเชิญอยู่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใส่เสื้อเชิ้ตเป็นประจำจะพบว่าชีวิตง่ายขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง

หนึ่งในวิธีการบอกตัวเองและคนอื่นว่าคุณไม่ได้เรียน ร.ด. อยู่ในขณะนั้นคือวิธีการพับแขนเสื้อของคุณ ในวันหนึ่งๆวัน ต้องมีจังหวะที่คุณพบว่าแขนเสื้อของคุณนั้นกำลังทำให้ทำอะไรไม่สะดวก อาจเป็นเวลาที่ต้องทานข้าว หรือ ต้องรีบเขียน lecture อะไรบางอย่างอยู่ก็ตาม โชคดีจริงๆที่ในชีวิตประจำวันไม่มีความจำเป็นต้องเอาสามสี่นิ้วมือทาบเพื่อวัดขนาดรอยพับของแขนเสื้อคุณ

แน่นอนว่าการจะพับแขนเสื้ออย่างไรนั้นเป็นเรื่องของความชอบโดยส่วนตัว และถึงแม้วิธีการจัดการกับแขนเสื้อจะไม่มีกฎตายตัวที่กำหนดไว้ ผมก็มีคำแนะนำที่คิดว่านอกจากจะช่วยแก้ปัญหาแล้ว ยังทำให้เสื้อของคุณดูมีสไตล์แม้แขนเสื้อจะถูกพับและโรลอยู่ หลักการที่ต้องท่องไว้ในใจคือความเป็นธรรมชาติของการพับที่ดูไม่ได้ตั้งใจจนเกินไป

1. ก่อนอื่นปลดกระดุมที่ปลายแขนเสื้อ (cuff) ออกก่อน แล้วพับปลายขึ้นมาเป็นความกว้างอย่างน้อยให้เท่ากับ ความกว้างของ cuff เสื้อ
2. พับหรือม้วนรอยพับเดิมในข้อ 1. ขึ้นมาสัก 2-3 ทบอย่างไม่ต้องเป็นระเบียบ โดยความกว้างแต่ละทบสัก 1 นิ้ว ตอนนี้คุณจะเห็นปลายแขนเสื้อเดิมถูกทับด้วยรอยพับใหม่ที่ดูไม่จงใจเกินไป
3. เมื่อพับไปจนเริ่มรู้สึกว่าเกือบๆแน่นแขนแล้ว ใช้มือดันทั้งกองขึ้นไปประมาณข้อศอก จะดันขึ้นไปสูงแค่ไหน อันนี้ขึ้นกับความชอบของคุณ ปล่อยไว้แบบนั้นไม่ดันเลยก็ได้ โดยส่วนตัวผมจะดันขึ้นไปเท่าข้อศอกเพราะ จะขยับแขนสะดวก

สรุป: ปลด - พับ - ม้วน - ย่น

จำไว้ว่าความพอดีของรอยพับไม่ใช่สิ่งสำคัญในประเด็นนี้ คุณต้องการรอยย่นและการโรลที่เป็นธรรมชาติ เนื้อผ้าจะทำหน้าที่ที่เหลือในการปรับเข้ากับลักษณะแขนของคุณเอง คุณอาจรู้สึกไม่ชินตอนแรกๆ แต่สัก 3-4 ขยับก็จะเข้าที่ เทคนิคนี้ใช้ได้กับทุกคนไม่ว่าแขนของคุณจะมีขนาดเท่าใดก็ตาม


และยิ่งทำเป็นประจำก็จะคล่องขึ้นและใช้เวลาน้อยลง
ลืมบอกไปว่า ที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ อย่าเอาไปใช้กับเสื้อแขนสั้นเลย ไม่ว่าชนิดใดก็ตาม

เค้าทำเสื้อมาแขนสั้นอยู่แล้ว อย่าเข้าใจผิดไปพยายามทำให้มันสั้นกว่าเดิมด้วยการพับมันเลยครับ


เนื้อหาสาระดีๆจาก The Preppist ย้ายไปอยู่ที่ www.thepreppist.com แล้วครับ 

2 comments:

  1. How about another button near the handcuffs? Do I have to take it off too?

    ReplyDelete
  2. กระดุมเม็ดนั้นแล้วแต่ครับว่าจะปลดหรือไม่ ถ้าปลดจะทำให้หลวมขึ้นเวลาพับแขน แต่ส่วนตัวผมคิดว่ามีข้อเสียคือทำให้หลุดกลับลงมาง่าย ฉะนั้นแนะนำว่าไม่ต้องครับ

    ReplyDelete