Friday, October 8, 2010

ผู้ชายจะวินเทจบ้างได้ไหม

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณกับเสียงตอบรับอย่างดีสำหรับ blog thePreppist ของเรา และขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และความเห็นทุกๆความเห็นครับ

จากกระแสการแต่งตัวแบบวินเทจในปัจจุบันซึ่งมักจะเน้นไปที่เสื้อผ้าผู้หญิง ก็เลยมีคุณผู้อ่านได้ถามเข้ามาว่า "ผู้ชายจะวินเทจบ้างได้ไหม?"

ภาพ: Mad Men

คำตอบก็คือ ได้แน่นอนครับ

จริงๆแล้วสไตล์การแต่งตัวของผู้ชายและผู้หญิงมีลักษณะที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยที่เสื้อผ้าผู้หญิงนั้นจะเน้นไปในทางแฟชั่นมากกว่า คือแบบจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอย่างรวดเร็ว เทรนด์มีความสำคัญและเปลี่ยนบ่อย เสื้อผ้าสไตล์หนึ่งๆที่ซื้อมาอาจจะล้าสมัยได้ในเวลาไม่ถึงปี และอาจจะกลับมาฮิตได้ใหม่อย่างรวดเร็วด้วย นอกจากนี้เสื้อผ้าผู้หญิงยังมีความหลากหลายมากกว่าผู้ชาย ดีไซเนอร์มีอิสระในการออกแบบไม่ต้องขึ้นกับอะไรเหมือนเสื้อผ้าผู้ชายที่ยังไงๆก็คงหนีไม่พ้น เสื้อโปโล เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด เสื้อสูท เนคไท และอื่นๆ

การแต่งกายของผู้ชายไม่ว่าในสมัยไหนๆก็ไม่หนีกันไปมาก ไม่ว่ายุคไหนผู้ชายใส่สูทผูกเนคไทก็ดูดีเสมอ
ภาพ: Mad Men

การแต่งกายของผู้ชายนั้นจะไม่เน้นแฟชั่นแต่เป็นสไตล์ซะมากกว่า คือสไตล์จะไม่เปลี่ยนแปลงไปมากในยุคสมัยต่างๆ เสื้อผ้าไม่ค่อยตกยุค เสื้อเชิ้ตสีขาวก็ใส่ได้โดยไม่เชยเป็นเวลาร้อยๆปี ที่จะมีเปลี่ยนแปลงก็มักจะเป็นรายละเอียดปลีกย่อย เช่น บางยุคนิยมใส่เสื้อผ้าพอดีตัวแบบ slim fit บางช่วงนิยมแบบ classic fit  หรือใน Manhattan ยุค 60s ผู้ชายต้องใส่หมวกเวลาออกจากบ้าน แต่ปัจจุบันการใส่หมวกเป็นการแสดงออกถึงสไตล์ส่วนบุคคลล้วนๆ แต่ยังไงก็ดีผู้ชายก็ยังใส่สูทไปทำงาน หรือใส่เสื้อโปโลกับกางเกงขาสั้นในวันว่างอยู่ดี

นักเรียน Ivy League ในยุค 60s ในกางเกงลาย Madras ที่กลับมาฮิตในปัจจุบัน (โลโก้ของ thePreppist ก็เป็นเนคไท Madras)  ภาพ: Take Ivy

อย่างไรก็ดีสไตล์ผู้ชายในแต่ละยุคก็มีเสื้อผ้าที่เป็นที่นิยมในยุคนั้นๆเหมือนกัน ถ้าหากคำว่า "วินเทจ" หมายถึงการย้อนยุค สไตล์ Preppy ก็นับว่าเป็น "วินเทจ" ได้เหมือนกัน ด้วยความที่ Preppy เกิดขึ้นมาในยุค 60s ในสหรัฐ

Slim-fit Madras Tuxedo จาก RL Rugby ในคอลเลคชั่นหน้าร้อนปีนี้

แล้วจะแต่งวินเทจยังไงดี?

ก็คงจะไม่เหมาะนักหากจะนำกางเกงขาม้า(แบบม้ามากๆ)ในสมัยคุณพ่อยังหนุ่มๆมาใส่ในตอนนี้ หรือการใส่กางเกงขาสั้นมากๆก็คงจะดูแปลกตาจนเกินไป เคล็ดลับของการแต่งตัววินเทจให้ดูร่วมสมัยนั้นอยู่ที่"การใช้สไตล์ในอดีตมาเป็นแรงบัลดาลใจ และปรับให้เข้ากับ fitting แบบร่วมสมัย" เช่น การใช้ผ้าลายวินเทจมาทำเป็นกางเกง slim fit ใส่กางเกงให้สั้นกว่าปกติเพียงเล็กน้อย หรือใส่สูท 3 ชิ้นแบบพอดีตัว

ครั้งหน้าเราจะมาพูดถึงเคล็ดลับการใช้สไตล์วินเทจเป็นแรงบัลดาลใจในการแต่งตัวทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการครับ

ปล. แนะนำให้ดูซีรีส์เรื่อง Mad Men หากชอบสไตล์วินเทจครับ

อ่านเรื่องสไตล์วินเทจเพิ่มเติมได้ที่นี่!

>> ติดตาม thePreppist ได้ที่ facebook page ของเรา

เนื้อหาสาระดีๆจาก The Preppist ย้ายไปอยู่ที่ www.thepreppist.com แล้วครับ 

2 comments:

  1. แล้วเรื่องสีเค้าอะ

    ReplyDelete
  2. อีกไม่นานเกินรอครับ

    ReplyDelete