Wednesday, November 24, 2010

In Napoli, where love is king, when boys meet girls, this is what they say

นอกจากคำว่า 'That's Amore' แล้ว Napoli หรือเมืองเนเปิลส์ในภาษาอังกฤษยังเป็นที่รู้จักว่าเป็นสถานที่ผลิตสูทชั้นเยี่ยมไม่แพ้ Savile Row ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ มิลานเป็นเมืองแฟชั่นบ้านเกิดของดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง Giorgio Armani, Prada หรือ Dolce&Gabbana ก็จริง แต่แบรนด์จากมิลานไม่ใช่เสื้อผ้าที่ผู้ชายชาวอิตาเลียน หรือชาติอื่นๆเลือกใช้ แบรนด์จากเมืองนาโปลีต่างหากที่เป็นสูทคุณภาพ ทำจากมือ ราคาทุกยูโรทุกเซนต์ที่จ่ายไปได้กลับมาเป็นคุณภาพ งานฝีมือ และสไตล์ที่ไม่มีวันตาย

ภาพ: Boglioli


สูทจากนาโปลีนั้นมีโครงสร้างที่ต่างจากที่อื่น ช่างตัดสูทจากลอนดอนชอบสูทที่เสริมไหล่ (shoulder padding) โครงสร้างแข็งแรงดูมีอำนาจ ส่วนผ้านั้นจะใช้ผ้าที่หนาเข้ากับสภาพอากาศที่นั่น สูทส่วนใหญ่ในโลกนั้นก็จะมีโครงสร้างค่อนข้างแข็ง และมีการเสริมไหล่ รวมถึงสูทส่วนใหญ่ที่ขายในประเทศไทยด้วย

สปอร์ตแจ็กเก็ตจาก Isaia Napoli

สูทสไตล์นาโปลีนั้นมีจุดเด่นที่การตัดให้เข้ากับสภาพอากาศที่นั่นซึ่งร้อนน้อยกว่ากรุงเทพเล็กน้อย ผ้าที่ใช้จะเป็นผ้าที่บางและพลิ้วกว่า บางครั้งก็ไม่ใส่ซับใน ส่วนโครงสร้างของสูทก็จะเบาและดูซอฟท์กว่า เวลาใส่ก็จะไม่ค่อยรู้สึกว่ากำลังใส่เสื้อนอกอยู่อีกตัว  เสริมไหล่เพียงเล็กน้อยหรือไม่เสริมเลย ไหล่ของสูทแบบนาโปลีจะซับซ้อนกว่า และดูแต่งต่างจากสูทที่อื่นอย่างชัดเจน

Summer Collection จาก Kiton

แบรนด์เสื้อผ้าจากนาโปลีส่วนใหญ่จะไม่ค่อยโฆษนา แต่การตัดเย็บด้วยมือล้วนๆที่อาศัยเทคนิคของช่างตัดสูทผู้เชี่ยวชาญทำให้ราคาออกมาสูงมาก แต่สำหรับประเทศที่มีวัฒนธรรมการใส่สูทที่เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกอย่างอิตาลีนั้น สูทจากนาโปลีนับเป็นผลงานชิ้นเอกเป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวอิตาเลียนเลยทีเดียว

ขอทิ้งท้ายกันด้วน trailer ของสารคดีเกี่ยวกับช่างตัดสูทในเมืองนาโปลีนะครับ Stay in Style!

No comments:

Post a Comment