Monday, November 15, 2010

ซื้อยีนส์อย่างคุ้มค่าเงิน: part 2

ห่างหายไปนานกับเรื่องราวกางเกงยีนส์ เช่นเดียวกับอัพเดทอื่นๆ กับ thePreppist วันนี้จะมาเล่าต่อเกี่ยวกับการเลือกยีนส์ตัวโปรดของคุณ
คราวที่แล้วใน part 1 ผมได้ บอกวิธีเลือกยีนส์แบบคร่าวๆ ซึ่งเป็นข้อแนะนำหลักๆ ก่อนที่คุณจะทุบกระปุกไปซื้อจริงๆที่ร้าน ในเมืองไทยจริงๆตอนนี้มีตัวเลือกอยู่มากมายพอสมควร เทียบกับเมื่อสามสี่ปีก่อน
เอาเป็นว่าเลือกเรียงตามงบประมาณดีกว่าแบบที่เรียกว่าคุ้มค่าเงินของคุณจริงๆ ราคาด้านล่างจะเป็นการประมาณนะครับ แต่จะไม่หนีไปจากนี้มาก

1. ทุบกระปุก 400 บาท: ยีนส์ Raw ที่จตุจักร โดยให้ถามหา "ยีนส์ผ้าแข็ง" ยี่ห้อนั้นก็ส่วนใหญ่เป็น Levi's แต่ผมไม่คิดว่าจะเป็นของแท้แต่อย่างใดด้วยราคา range นี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณเคยเห็นพวกช่างก่อสร้างใส่จนได้ fading ที่สมบูรณ์แบบแล้ว คุณจะอดคิดไม่ได้ว่า "ทำยังไงให้ได้แบบนั้นนะ" วันหลังจะถ่ายรูปมาให้ดูกัน

2. ทุบกระปุก 1,700 บาท: Zara jeans ซึ่งมีหลายสีและฟอก ให้เลือกตัวที่สีเรียบและเข้ม แต่ไม่ใช่ดำ เรื่องของทรงนั้นจะเอวและกระเป๋าหลังจะต่ำลงมาเล็กน้อย แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะโดยรวมทรงถือว่าโอเคเลย เวลาซื้อถ้ากลัวยืดอาจซื้อไซส์ต่ำกว่าปกติ 1 ไซส์ได้

3. ทุบกระปุก 2,000 บาท: Levi's 501 (thePreppist's choice) คงไม่มียีนส์รุ่นไหนในโลกที่จะบ่งบอกความดั้งเดิมได้เท่า 501 ซึ่งหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำและตามร้าน levi's ได้เลย ทรงจะเป็น slim แต่ไม่เล็กมาก และเอวจะสูงเล็กน้อย แต่ใส่ออกมาจะไม่ได้ดูประหลาดอย่างที่คิด รุ่นนี้ถือเป็น thePreppist's must-have item ในตู้อย่างแท้จริง

4. ทุบกระปุก 3,000 บาท: Cheap Monday เป็นแบรนด์จากสวีเดนที่ได้รับความนิยมด้วยคุณภาพและราคาที่เหมาะสมกัน เช่นเคย เลือกสีน้ำเงินเข้มและคุณจะไม่ผิดหวังกับ fading ที่จะเกิดขึ้นในเวลาต่อมา เรื่องของทรงนั้นก็จะ slim พอสมควร

5. ทุบกระปุก 4,500 บาท: Nudie Slim Jim ยี่ห้อที่แฟนๆกางเกงยีนส์ทุกคนคงต้องรู้จักนอกเหนือไปจาก Levi's โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ slim และมีฟอกให้เลือกหลายแบบ Nudie ขึ้นชื่อเรื่องจากฟอกยีนส์และสร้าง Fading effect สังเคราะห์อยู่แล้ว แต่ผมแนะนำให้ซื้อรุ่น raw หรือที่ Nudie เรียกว่า Dry เพื่อการนำไป "ปั้น" เอง

6. ทุบกระปุก 5,000 บาท: APC New Standard แบรนด์จากยุโรปที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในอเมริกา ด้วยการตัดเย็บและคุณภาพผ้าชั้นดี นอกจากนี้ยังมี fading effect ที่สวยงามมากอีกด้วย ทรงนั้นจะ slim กว่า 501 เล็กน้อย เวลาซื้อเลือกไซส์น้อยกว่าปกติ 2 ไซส์ได้เลยเพราะ APC jeans ขึ้นชื่อเรื่องการยืดของเอว เป็น process ของการผลิต ไม่มีผลเสียต่อคุณภาพแต่อย่างใด

7. ทุบกระปุก 10,000 บาท: Pure Blue Japan Left Hand Selvage Denim Tight Straight ถึงชื่อ Tight แต่ทรงไม่ได้เล็กหรือรัดแต่อย่างใด และหากงบประมาณไม่ใช่ปัญหาเราแนะนำตัวเลือกนี้ เป็นผ้า raw 13.5 oz ผลิตจากผ้ายีนส์ชั้นเยี่ยมมาตรฐานญี่ปุ่น จะมี weft เป็นสีเทาและ selvage line เป็นสีน้ำเงิน ซึ่งแตกต่างจากยีนส์ Selvage ทั่วไป แน่นอนว่ายีนส์นี้เหมาะแก่คนรักยีนส์มากกว่าพวก prep เป็นไหนๆ เพราะฉะนั้นนี่ไม่ควรเป็นยีนส์ตัวแรกในตู้ของคุณอย่างแน่นอน

หวังว่าวิธีการเลือกยีนส์ 7 ข้อ กับยีนส์ 7 แบบ ที่แนะนำมาจะช่วยให้การตัดสินใจง่ายขึ้นนะครับ





2 comments:

  1. แล้วสีขาวละครับ? เดินๆดูในห้างไม่เจอเลย

    ReplyDelete
  2. พอมีบ้างครับ มีที่ Zara, Massimo Dutti, และ Levi's

    ReplyDelete